วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556


นักนิเทศศาสตร์ในยุคดิจิตอล
              
  นักนิเทศศาสตร์ในยุดดิจิตอลทำให้ผมนึกถึง สื่อต่างๆ ที่ปรากฏในโลกโซเชียล เพราะปัจจุบันเป็นโลกของดิจิตอลไปแล้ว เป็นยุคของเทคโนโลยีและอุปกรณ์ไอทีต่างๆ เพราะฉะนั้นนักนิเทศศาสตร์ดิจิตอลในความคิดของผมคือ สื่อหรือข่าวสารที่โพสกันตามหน้าเว็บไซต์หรือกระทู้ต่าง ๆ โลกของเราหมุนไปเรื่อยๆ และพัฒนาการของเทคโนโลยีก็ก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ สิ่งหนึ่งที่ทำให้โลกของเราก้าวไปก็คือ นักนิเทศศาสตร์ผมไม่ได้จำกัดความหมายว่านักนิเทศศาสตร์จะต้องเป็นแค่นักข่าวหรือคนที่ทำงานเกี่ยวกับด้านโทรทัศน์เท่านั้น เพราะนักนิเทศศาสตร์นั้นอาจจะเป็นผู้ออกแบบหรือผู้ผลิตสื่อต่างๆ ออกมาเผยแพร่ในโลกโซเชียลก็ได้


                ความจริงแล้วยุคนี้เป็นยุคที่เดินหน้าไปไวมากอาจจะเป็นเพราะมีนักนิเทศศาสตร์ในแขนงต่างๆ มากขึ้นและนักนิเทศศาสตร์ในยุคนี้ต่างคนก็มีความรู้ ความสามารถ หลากหลาย เคยสังเกตกันบ้างไหมว่าใครกันเป็นผู้ผลิตหรือตัดต่อสื่อโทรทัศน์ต่างๆ ใครกันเป็นผู้ที่คิดและออกแบบรายการนั้นๆ ขึ้นมา และใครกันที่เป็นผู้ผลิตโลกออนไลน์ที่เห็นหันอยู่มนทุกวันนี้ขึ้นมา ผมเชื่อว่าจะต้องมีนักนิเทศศาสตร์บ้างแหละ



                สุดท้ายแล้วนักนิเทศศาสตร์ยุคดิจิตอลในความคิดของผมก็คือ ผู้ที่มีความรู้เรื่องเทคโนโลยี เป็นผู้ที่นำพาสื่อในโลกของเราเดินหน้าไปเรื่อยๆ อย่างไม่หยุดยั้ง และผมเชื่อว่านักนิเทศศาสตร์ที่ดีต้องเป็นผู้ที่คิดกว้างไกล มองโลกแห่งความเป็นจริง และซื่อตรง และผมหวังว่าในอนาคตเองผมจะต้องเป็นนักนิเทศศาสตร์ที่ดีและมีความสามารถให้ได้


บทความโดย : นายนิธิกรสิทธิขันแก้ว 561744073

1 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาน้อยไปนะ ยังไม่รอบด้านพอ แต่รูปแบบน่าสนใจ

    ตอบลบ